Cấu tạo củ đề ô tô và nguyên lý nổ máy xe ô tô ai cũng nên biết

Cấu tạo của củ đề được thiết kế như một mô tơ thu nhỏ. Kết hợp khéo léo với bánh đà của động cơ khi khởi động xe. Tuy nhiên bạn xe vẫn có thể khởi động được nếu có sự kết hợp nhịp nhàng giữa người lái và người đẩy. Bạn có thể thấy được cách khởi động này khi xe bị hỏng củ đề giữa đường về nhà đó. Cảnh này khá quen phải không.

Vậy củ đề trong cấu tạo xe ô tô như thế nào? Nguyên lý hoạt động của nó ra sao? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé!

Cấu tạo củ đề ô tô

Cấu tạo củ đề ô tô không quá phức tạp. Chỉ đơn gồm 2 bộ phận chính: 1 cuộn cảm và một cuộn cơ điện.

cau-tao-khung-gam-o-to

Cuộn cảm

Trên hình vẽ bạn có thể thấy, cuộn cảm nằm ở phía trên của củ để. Được tạo thành bởi một lõi sắt, thép đặc và quấn quanh thân bởi các sợi dây đồng. Nhờ đó mà cuộn cảm có thể tạo ra từ trường khi có dòng điện một chiều dẫn tới.

Cuộn cơ

Cuộn cơ là phần động cơ to hơn nằm ở phía dưới của hình. Được cấu tạo gồm:

Roto

Then chốt được làm bắt sắt,hoặc thép đặt nằm dọc với stato giúp cố định lõi thép.

Lõi thép là có thể là những lá thép ghép lại hoặc thép đặc. Được gót các cạnh giúp dây quấn có thể bám linh hoạt lên lõi thép.

Dây quấn làm bằng đồng chúng được quanh lõi thép rất gọn, lõi thép và then chốt

Stato

Lõi thép: Khác với lõi thép của của ro to. Lõi thép này được gắn liền với vỏ của máy. Và cũng được quấn quanh các sợi dây đồng với nhau

Dây quấn: Được làm bằng chất liệu dây đồng không pha tạp. Ôm toàn bộ lõi thép.

Vỏ máy: Làm bằng vật liệu cứng chống gỉ có khả năng cố định các bộ phận của stato

Các bộ phận trong hệ thống khởi động xe

Chìa điện

 

chìa điện

 

Không chỉ là một phần cấu tạo của khóa cửa ô tô. Bộ phận này cũng đóng góp một nhiệm vụ không hề nhỏ cho hệ thống khởi động.

Chìa điện được chia thành 2 phần chính: Bộ cảm biến đuôi chìa và đầu chìa.

  • Bộ cảm biến ở đuôi chìa được tích hợp bộ điều khiển điện tử. Bạn có thể thực hiện các thao tác mở khóa, bật đèn…
  • Đầu chia: Được làm bằng thép cứng và được các rãnh ăn khớp với ổ khóa.

Củ đề

cấu tạo củ đề ô tô

Trong cấu tạo xe ô tô, củ đề là một bộ phận cực nhỏ. Nhưng đừng khinh thường chức năng nhiệm vụ của nó nhé. Việc di chuyển nguồn điện 2 đầu giúp cho momen quay.

Lực từ trường tạo ra từ các roto và stato khiến củ đề quay. Truyền lực đến các chi tiết khác thông qua bánh răng gắn tại đầu then chốt.

Nguồn cấp

ác quy cấu tạo củ đề ô tô

Người ta sử dụng ác quy là nguồn năng lượng chính để cung cấp cho quá trình khởi động. Được cấu tạo như một thiết bị hóa điện. Giúp phân phối hiệu điện thế qua các phản ứng điện hóa trong bình.

Cực dương của ác quy là đầu ra của nguồn điện. Khi muốn sử dụng chỉ cần ấn nút khởi động nguồn điện sẽ lập tức truyền tới củ đề và động cơ. Giúp hoàn tất quá trình chuẩn bị cho xe chuyển động.

Nguyên lý hoạt động

nguyên lý hoạt động

Củ đề là bộ phận chính trong quá trình khởi động này. Khóa điện được xem như là công tắc điều khiển. Ác quy thì đơn giản hơn chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là cung cấp điện.

Ba bộ phận này được nối ăn khớp với nhau bằng những dây dẫn điện. Và cuộn cảm của củ đề giữ 2 nhiệm vụ chính.

Đầu tiên: Khi có dòng điện từ ác quy chạy qua, chúng tạo ra từ trường làm di chuyển thanh chắc, bánh răng ra tiếp xúc với bánh đà.

Thứ 2: Chúng được xem như rơ le đóng mở, cho phép dòng điện 300 ampere chạy qua. Khi đó làm cuộc cơ ở dưới quay.

Dòng điện 1 chiều từ ác quy đó chính là nguồn điện quan trọng giúp cuộn cảm chuẩn động. Và quy trình khởi động bắt đầu thật sự khi có một cái vặn chìa từ ổ khóa. Nguồn điện 30 ampere kết hợp với nguồn điện 300 ampere tạo ra chuyển động trong lòng cuộn cảm.

Cấu tạo củ đề ô tô không quá phức tạp phải không? Những chi tiết chuyển động ăn khớp nhờ nguồn điện làm cho động cơ có thể duy chuyển được. Đúng là nhỏ mà có võ mà.

Khi buổi sáng một ngày đẹp trời nào đó bạn mở khóa và thấy những tiếng è è dưới gầm xe ô tô. Thì bạn biết mình phải kiểm tra thứ gì đầu tiên rồi phải không? Chúc bạn khởi đầu công việc bằng tiếng ga xe ròn rã nhé.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *