Cấu tạo chung của ô tô con

Ô tô gồm những phần chính nào? Những chức năng của phần ấy giúp gì cho vận hành nó mỗi ngày? Hôm nay, chúng ta hãy bỏ ra một chút ít thời gian để tìm hiểu qua về cấu tạo ô tô con phổ thông hiện nay. Chắc chắn nó sẽ mang đến cho bạn một vài thông tin hữu ích để có thể vận dụng thực tế.

Có thể nhờ vào đó bạn êm ái hơn trong lái xe, trong các động tác đóng mở cửa. Đặc biệt hơn là vận hành các chi tiết máy cũng như bảo dưỡng chúng. Giúp cho tuổi thọ và độ ổn định của xe được tốt hơn.

cấu tạo ô tô

Cấu tạo chung của ô tô con thường gồm 4 phần:

  • Phần khung – thân vỏ
  • Hệ thống gầm – lái
  • Dàn máy – hệ thống điện.
  • Nội thất bên trong.

Nào cùng đi thực tế từng chi tiết một thôi!

1/ Cấu tạo khung – thân vỏ của ô tô.

Với xe con hiện nay, chúng thường có 2 loại cấu tạo khung vỏ gồm:

  • Loại khung rời với vỏ như SUV, Pickup…
  • Loại khung liền vỏ như Sedan, compack…

Nói đến khung vỏ, nó như hệ xương trên cơ thể con người vậy. Giúp cho tất cả những phần khác cấu tạo lên ô tô bám vào. Nó cũng chính là phần chịu lực chính của xe. Giúp cho xe tạo ra hình dáng bên ngoài và ổn định kết cấu bên trong.

Với loại khung rời vỏ: Nó sẽ có cấu tạo một bộ khung được làm từ sắt xi. Nó như một bệ thép dày và cứng để cho phần vỏ và động cơ bám vào vậy. Loại này thường rất chắc chắn và khỏe. Chịu va chạm tốt hơn nhiều so với loại khung liền vỏ.

khung ô tô

Cấu tạo ô tô: Khung rời vỏ

Còn với loại khung liền vỏ: Chúng thường được làm bằng một dàn kim loại tạo ra hình dạng khởi nguồn của xe bên ngoài. Sau đó, chúng ta chỉ lắp ghép thêm các phần lót sàn, cánh cửa và kính nữa là tạo nên phần vỏ xe hoàn hảo.

khung liền vỏ

Các chi tiết cố định ở phần khung vỏ.

Khung vỏ, ngoài bộ phận chassis (sắt xi) thì còn những chi tiết bên ngoài khác được gắn lên. Nhờ đó mới cấu thành lên được toàn bộ cấu tạo ô tô hoàn chỉnh. Có thể dễ nhận ra chúng vì nó là phần lộ ra bên ngoài. Chúng ta có thể liệt kê dễ dàng gồm:

  • Cánh cửa xe hai bên và phía sau.
  • Toàn bộ phần kính trước và ở cánh.
  • Nắp capo, các rè chắn bùn và ba đờ sốc trước sau.
  • Các chóa đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu
  • Gương chiếu hậu bên ngoài.
  • Tấm thép lót sàn….

Ngoài ra, mỗi loại xe có thêm một vài chi tiết trang trí. Nó có thể có hoặc không có cũng không ảnh hưởng gì đến kết cấu khung vỏ của xe và độ an toàn của xe.

cấu tạo ô tô

Thường, khung vỏ đều được làm từ thép phun sơn tĩnh điện. Cánh cửa cũng như vậy. Cộng thêm kính lái, kính cửa, gương chiếu hậu. Cùng một số chi tiết nhựa và gioăng cao su. Đó là những thành phần nguyên liệu chính để cấu tạo nên khung vỏ ô tô.

Chức năng:

Khung vỏ ô tô thì luôn có chức năng chính là bệ đỡ cho toàn bộ xe. Giúp gắn toàn bộ các chi tiết của ô tô vào thành một thể thống nhất và chắc chắn.

Ngoài ra, nó còn có nhiệm vụ là tạo hộp kín cho người ngồi bên trong. Tránh khói bụi, mưa gió… Hay nói cách khác là các tác động từ bên ngoài vào bên trong. Nó tạo ra một khoang chứa tách rời trong ngoài cho người ngồi bên trong.

khung và máy ô tô

Nếu ở những trường hợp không mong muốn. Nó còn chịu lực va đập để giảm sự ảnh hưởng đến mọi chi tiết máy và con người ngồi bên trong. Giúp bảo đảm an toàn cho những va chạm khi di chuyển….

2/ Cấu tạo hệ thống lái.

Khi nói về cấu tạo ô tô con. Không nhắc đến hệ thống lái thì quả thực là một thiếu sót lớn. Bởi nó cực kỳ quan trọng. Vừa đảm bảo độ êm cho xe lại vừa giúp xe di chuyển theo hướng theo ý muốn của người cầm lái.

hệ thống bánh lái

Cấu tạo ô tô: Hệ thống lái trên xe

Cấu tạo hệ thống lái trên ô tô bao gồm các bộ phận chính sau:

  • Vô lăng lái
  • Trục lái
  • Bộ phận hỗ trợ lái (thường với ô tô con là bằng điện hoặc bằng dầu thủy lực)
  • Thước lái
  • Hệ thống giảm xóc và bánh xe.

Vô lăng lái chính là vòng tròn trước mặt vị trí người lái. Nó di chuyển khiến cho toàn bộ hệ thống lái hoạt động. Nó truyền lực đến trục lái và ở một đoạn xoắn trên trục lái chính là nơi được gắn bộ phận trợ lực bằng điện hoặc bằng dầu. Tùy thuộc vào từng dòng xe con hiện nay. Nhưng chủ yếu là trợ lực điện.

Khi trục lại cũng bị xoay vòng theo vô lăng. Bên dưới phần trục cát đăng sẽ kéo hoặc đẩy thước lái sang trái hay phải để hai bánh trước xoay cùng hướng chếch trái hoặc chếch phải.

bánh lái phía trước

Hai bánh sau chỉ được gắn cố định với hệ thống giảm sóc bằng thủy lực hoặc bằng lá nhíp. Giúp xe cân bằng và di chuyển đều trên đường.

3/ Cấu tạo của hệ thống máy.

Đây là phần quan trọng nhất trong cấu tạo xe ô tô con mà chúng ta có lẽ phải tìm hiểu riêng và chi tiết. Tuy nhiên, khi chưa tìm hiểu từng chi tiết máy được hết chúng ta vẫn phải hiểu: “chi tiết máy là gì?” Những phần chính trong máy động cơ đốt trong hiện nay của xe con.

Trong hệ thống máy của ô tô con. Thường bao gồm các bộ phận công năng và bộ phận điện.

động cơ ô tô

Bộ phận điện gồm hệ thống nạp điện và hệ thống tiêu hao điện. Nạp điện có ắc quy, tuốc bin nạp và hệ thống dây điện, cầu chì và một vài vi mạch. Còn hệ thống tiêu hao thì cũng có tuốc bin chạy được gắn với phần máy phát (máy động cơ chính), các dây điện và hệ thống tiêu hao điện như bóng chiếu sáng, điều hòa, đề nổ…

Hệ thống máy chính hay còn được coi là con tim của xe ô tô chính là động cơ. Động cơ phổ thông nhất của xe con hiện nay là động cơ đốt trong. Nó là một cơ cấu phức tạp của những xi lanh, piston, dàn sáo, cò… Được bôi trơn bằng dầu nhớt và đốt cháy xăng hoặc dầu diezel trộn không khí để sinh công năng.

Các thành phần trong động cơ xe ô tô con.

Khi mô tả về cấu tạo ô tô. Nhất là phần động cơ bao giờ cũng phức tạp và khó hiểu nhất. Tuy vậy, nó vẫn luôn phải đảm bảo các bộ phận gồm:

  • Bưởng máy
  • Piston
  • Trục cam – cò
  • Xu pát
  • Bugi
  • Thanh truyền lực
  • Các hệ thống bánh răng, dây cu loa….

động cơ xe ô tô

Mỗi một bộ phận này đều có chức năng rất chi tiết nhưng cũng kiêm nhiệm nhiều vai trò trong hệ thống. Chính nhờ đó nó tạo ra được nhiều kỳ hoạt động cho động cơ xe ô tô. Nhất là khi nó đang vận hành trên đường.

Khi hoạt động, chúng sinh nhiệt rất lớn khiến sôi nước làm mát bên trong hệ thống két tản nhiệt.

Về nguyên lý hoạt động của các loại động cơ xe ô tô hiện nay chủ yếu là hoạt động với hệ thống 4 kỳ. Bạn có thể tham khảo qua bài viết: Nguyên lý hoạt động của động cơ 4 kỳ trên 1 piston.

bên trong động cơ xe

Với ô tô nó cũng tương tự nhưng là hệ thống hoạt động của nhiều piston giống nhau và giống như vậy. Đổ dồn công năng vào một đường.

4/ Nội thất xe ô tô.

Trong cấu tạo ô tô. Nội thất không quan trọng nhiều như ba phần đã nói ở trên. Tuy nhiên, để tăng tính năng của xe và đảm bảo tránh ồn, ổn định nhiệt và tách biệt môi trường bên trong ngoài. Quan trọng nhất đó là vấn đề ngồi thoải mái cho việc di chuyển. Nội thất giờ đây cũng được quan tâm rất lớn. Và nó giờ đây là phần để quyết định nhiều đến giá thành của một chiếc xe.

nội thất ô tô

Nói về cấu tạo ô tô con mà thiếu phần này cũng không làm đầy đủ được chiếc xe như mong muốn. Thường bạn cần đáp ứng đầy đủ các phần sau:

  • Hệ thống bọc tiêu âm quanh bên trong xe.
  • Toàn bộ ghế ngồi và những bộ phận điều chỉnh ghế.
  • Các túi khí, dây thắt an toàn.
  • Bộ phận chiếu sáng bên trong, các loại thiết bị sử dụng điện.
  • Các hộc chứa đồ nhỏ bên trong, lót khoang để đồ đằng sau…

ghế sau

Nội thất có thể thay đổi dễ dàng. Nên tùy vào sự đầu tư của chủ xe, nó có thể khác nhau. Ví dụ như chọn lựa da bọc hay bọc nỉ. Da bọc cao cấp hay loại phổ thông, trung bình… Các thiết bị sử dụng điện bên trong hiện đại, đa chức năng, tích hợp nhiều… Nó sẽ tạo ra mức giá trên trời cho cùng một chiếc xe.

Để đi vào chi tiết từng bộ phận trên xe. Chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến mọi người những thông tin về tiếp sau. Tiếp tục đón đọc tại: Khamphacungpetronas.com.vn nhé!

22 comments

  1. Hello! I just wanted to ask if you ever have any issues with hackers?
    My last blog (wordpress) was hacked and I ended up losing many months of hard work due to no back up.

    Do you have any methods to prevent hackers?

  2. Wonderful beat ! I would like to apprentice while you amend your website, how can i subscribe for
    a blog web site? The account helped me a acceptable deal.
    I had been a little bit acquainted of this your broadcast provided bright clear idea

  3. hey there and thank you for your information – I have certainly picked up something new from right here.
    I did however expertise some technical issues using this web site, as I experienced to
    reload the website a lot of times previous to I could get it to load correctly.
    I had been wondering if your hosting is OK? Not that I am complaining,
    but sluggish loading instances times will often affect
    your placement in google and could damage your high quality score if advertising and marketing with Adwords.
    Anyway I am adding this RSS to my email and could look out
    for much more of your respective interesting content. Make sure you update this again very soon.

  4. Hi there, just became alert to your blog through Google, and
    found that it is really informative. I’m going to watch out for
    brussels. I’ll appreciate if you continue this in future.

    Numerous people will be benefited from your writing.

    Cheers!

  5. Do you have a spam problem on this blog; I also am a blogger,
    and I was curious about your situation; we have developed some nice methods and we are looking to swap strategies with others, please shoot me an email if interested.

  6. Hi, i think that i saw you visited my site so i came to “return the favor”.I am
    attempting to find things to enhance my web site!I suppose its ok
    to use a few of your ideas!!

  7. Do you have a spam problem on this site; I also am a blogger, and I was
    wondering your situation; we have created some nice practices and we
    are looking to swap strategies with others, why not shoot me an e-mail if interested.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *