Sau đây là những sai lầm khi sử dụng ô tô mà hầu hết mọi người đều mắc phải. Có những thói quen làm hư hại máy móc và cũng có những kinh nghiệm vô hại mà chỉ làm tốn kém tiền của bạn. Liệu bạn đã biết được đó là những điều gì chưa?
Hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về nó để hạn chế hoặc tránh nó ra nhé.
Những sai lầm khi sử dụng ô tô thường thấy
1/ Cho động cơ xe mới chạy roda
Đây là kinh nghiệm truyền đời của các tài xế từ lâu năm. Nó không sai với các công nghệ sản xuất ô tô cũng như xe máy cũ. Nhưng hiện nay nó đã không còn cần thiết. Bạn làm như vậy vừa tốn nhiên liệu lại vừa bắt động cơ tăng thời gian hoạt động vô ích.
Ngày trước, khi cơ khí chính xác chưa được hoàn hảo, việc các loại động cơ được đúc đổ. Khiến bên trong khoang máy, các piston, chi tiết máy có các ma via (hay còn gọi là phần thừa do khuôn đúc). Nếu bạn chạy có tải, phần thừa ấy sẽ cứa lên bề mặt của nòng, khuôn máy. Làm xước bề mặt, khiến sau này động cơ chạy hay bị hở dầu, tiêu hao nhiên liệu hoặc tiếng kêu to…
Những ngày nay, công nghệ CNC chính xác đạt đến 99% rồi. Điều này không còn cần thiết nữa. Các nhà sản xuất động cơ ô tô chỉ khuyên khi chạy trong tầm 1000km ban đầu, chỉ nên hoạt động dưới 70% – 80% tải trọng của xe.
Việc này giúp cho phần kim loại được làm quen với nhiệt giãn nở đều. Tránh tình trạng chịu tải nặng – quá tải. Máy sẽ nóng đột ngột gây nứt biên máy.
2/ Thay dầu động cơ 1000km khi mới
Một lần nữa, đây lại là kinh nghiệm truyền nhau. Do lo sợ bên trong buồng máy mới vẫn chứa nhiều bụi, bụi kim loại khi cắt gọt, phay, tiện ở lại bên trong. Điều này không gây hại gì cho động cơ. Tuy nhiên nó lại làm bạn tốn kém tiền bạc.
Hiện nay, khi sản xuất phần cơ khí cho động cơ. Các nhà sản xuất đã ứng dụng dầu cắt gọt pha nước để vừa làm mát khuôn, dao cắt. Vừa rửa trôi, làm sạch, làm bóng bề mặt rồi. Do vậy, ngay cả những ma via cũng bị làm sạch chứ còn đâu đến bụi kim loại nữa.
Bạn tự nhiên mất đi một khoản mà nó không có tác dụng gì cả.
3/ Máy xăng chạy dầu không sao, máy dầu chạy xăng bị cháy
Theo suy nghĩ của các bác tài. Trong xăng vẫn chứa một phần hàm lượng dầu. Do vậy, nếu động cơ chạy xăng lỡ đổ nhầm dầu sẽ vẫn hoạt động được. Còn xăng là loại dễ chạy, gặp động cơ chạy dầu sẽ nguy hiểm.
Nhưng trái ngược lại với suy nghĩ đó của mọi người.
Động cơ xăng cần nhiên liệu nhẹ, có độ cháy cao. Nếu bạn dùng dầu sẽ nặng hơn và mức độ chớp cháy khó khăn hơn. Nó khiến động cơ không được cấp nhiên liệu chuẩn. Máy sẽ gằn, nóng và rất dễ vỡ log máy.
Còn động cơ chạy dầu thì khác. Nó vẫn có thể hoạt động với xăng trong một đoạn đường khoảng 100km trở lại. Khi bạn biết mình nhầm nhiên liệu cũng không cần phải đi sục rửa động cơ như động cơ chạy xăng. Bản chỉ đổ thêm dầu có chỉ số nhớt cao hơn vào cùng xăng thì vẫn hoạt động được.
Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị là nên đổ đúng nhiên liệu. Mở nắp che bình xăng ra, Fiel là xăng, oil là dầu nhé.
4/ Phun nước rửa sạch khoang động cơ.
Trong những sai lầm khi sử dụng ô tô. Đây có lẽ là sai lầm khá tai hại nếu bạn không thực sự biết làm.
Khi nhìn thấy động cơ xe bên trong của mình dính nhiều bụi, bùn đất. Ai cũng cảm thấy xót và muốn loại bỏ chúng. Có rất nhiều cách để làm sạch. Trong đó, một số người đã mở nắp capo lên và dùng vòi rửa xe phun nước trực tiếp.
Cách làm này giúp khoang máy sạch nhanh nhưng tiềm ẩn đầy nguy hiểm. Có một số cửa hàng rửa xe tại Mỹ nhận rửa cả khoang máy ô tô. Tuy nhiên vẫn đề rõ bảng “không chịu mọi trách nhiệm hỏng hóc”. Vì nó rất dễ để nước vào động cơ, nước làm hư hỏng két làm mát, làm chập điện…
Giống như trường hợp xe bị ngập nước vậy.
Do đó, bạn không nên sử dụng cách này để tự làm nhé.
5/ Thêm dầu ngoài vào khi thấy thiếu hụt
Khi bạn đi xem và dùng thăm dầu để kiểm tra nhớt bên trong động cơ còn nhiều hay ít. Bạn thấy dầu bên trong đang gần ở vạch “min” nhưng lại tiếc dầu vì mình đi mới được ngắn thời gian. Và bạn quyết định thêm dầu mới một phần vào.
Bạn nghĩ như thế động cơ ô tô của bạn đã đủ nhớt để hoạt động tiếp.
Điều này là một trong những sai lầm khi sử dụng ô tô đấy. Bởi dầu cũ và dầu mới khó hòa tan với nhau. Dầu cũ lại nặng hơn nên luôn chìm xuống dưới, nơi mà phần cam cò, trục khuỷu hoạt động liên tục. Khiến dầu cũ lại càng phải hoạt động nhiều hơn, mà dầu mới thì nổi ở trên không hoạt động mấy.
Hãy nên đi đúng thời gian rồi thay dầu sẽ tốt hơn cho động cơ. Về thời gian và chu kỳ bao lâu thay dầu một lần bạn tham khảo tại: Bao lâu nên thay dầu động cơ một lần
Ngoài những lỗi thường mắc phải kể trên, còn có rất nhiều lỗi vặt khác. Có thể chúng ta sẽ tiếp tục bàn về nó.
Xử lý một số điều thường gặp khi lái xe
1/ Khi hết pin khóa khởi động ở xe số tự động cần làm gì?
Đôi khi bạn đỗ xe và khi bước lên xe số tự động. Khởi động lên không được mà lại đang cản trở giao thông khiến nhiều xe khác không đi được. Đặc biệt, không khởi động máy lên thì bạn không thể chuyển từ số P sang số N để đẩy xe đi chỗ khác. Bạn cần làm gì?
Rất đơn giản, bạn chỉ cần giữ phím shirpt lock ở cạnh vị trí cần gạt số đồng thời di chuyển cần gạt từ số P sang số N để đẩy xe đi vị trí khác. Giải phóng đường cho phương tiện khác.
Lưu ý, những xe đời mới hiện nay nút shirtp lock được làm ẩn dưới một nắp nhựa. Bạn cứ cạy nắp nhựa đó ra để bấm.
2/ Cắm chìa khóa vào mà không khởi động được.
Đây cũng là một trong những lỗi hay gặp phải khi bạn đi xe. Nó có 2 nguyên nhân.
+ Đối với xe số sàn: Lỗi này chủ yếu do bạn đỗ xe ở nơi có địa hình bị nghiêng. Do đó, lúc bạn rời tay lái, bánh xe trước bị xoay lái khiến tay lái cũng bị di chuyển lệch khỏi vị trí cân bằng. Khi ấy nó sẽ không an toàn khiến xe tự động không cho khởi động.
Thường trên hệ thống đèn báo sẽ có ảnh hình bánh lái và dấu !. Bạn muốn khởi động xe cần xoay nhẹ bánh lái sang trái hoặc phải.
+ Với xe số tự động: Điều này do 2 nguyên nhân. 1 là giống như số sàn. 2 là do khi bạn dừng xe không về số P mà vẫn ở số tịnh tiến như D, 1, 2, 3…. Đây là số khiến khởi động xe lên sẽ đi luôn. Các nhà sản xuất muốn an toàn cho người lái nên bạn không thể đề nổ được.
Muốn đề nổ bạn cần đưa cần số về số P.
Đó là những sai lầm khi sử dụng ô tô mà bạn cần tránh. Chúc các bạn luôn vận hành tốt xe của mình trên mọi nẻo đường.