Các mẫu xe ô tô con đa phần hiện nay để có hệ thống trợ lực lái. Do khả năng dồn trọng lượng thân xe về phía trước giúp cho xe đứng yên hoặc đi chậm. Nhờ thiết kế ấy mà ô tô vận hành linh hoạt, ổn định hơn khi gặp địa hình xấu.
Tìm hiểu về hệ thống trợ lực lái điện và thủy lực
Trên thị trường hiện nay có 2 hệ thống trợ lực lái chính: trợ lực điện và trợ lực thủy điện. Mỗi loại có những điểm mạnh riêng biệt, phù hợp từng loại ô tô khác nhau. Chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!
1/ Hệ thống trợ lực lái điện là gì?
Hệ thống trợ lực lái điện là một bộ phận trợ lực sử dụng điện. Hệ thống này có khả năng hỗ trợ cho quá trình điều hướng chuyển động các bánh xe.
Cấu tạo hệ thống
Được cấu tạo gồm 3 bộ phận chính
- ECU của EPS: Đây là bộ điều khiển của máy có nhiệm vụ định mức dòng điện cung cấp cho mô tơ trợ lực lái.
- Mô tơ điện một chiều: Có thể quay 2 chiều trái, phải khi dòng điện được đưa vào.
- Cảm biến mô men: Gắn với trục vô lăng, giúp ghi nhận góc quay, hướng quay của vô lăng. Sau đó truyền tín hiệu nhận được về ECU
Cách hoạt động
Khi vô lăng chuyển động điều hướng, thanh răng sẽ chuyển động tịnh tiến. Tùy vào hướng lái có thể sang trái/phải. Khi cảm biến phát hiện thanh răng bắt đầu chuyển động sẽ gửi tín hiệu tới bộ điều khiển. Lập tức ra lệnh mô tơ điện hoạt động, tạo mô men trợ lực để đánh lái nhẹ hơn. Hệ thống nguồn điện một chiều hoạt động khi lái xe xoay vô lăng. Từ đó, xe có thể duy chuyển tùy ý.
2/ Hệ thống lái trợ lực thủy lực?
Hệ thống lái trợ lực thủy lực là bộ phận trợ lực sử dụng dầu thủy lực. Một phần công suất của động cơ tạo ra áp suất thủy lực hỗ trợ điều hướng cho bánh xe.
Cấu tạo hệ thống
Hệ thống được cấu tạo gồm 4 bộ phận chính:
Bơm dầu trợ lực: Có nhiệm vụ bơm dầu thủy lực vào bên trong hệ thống để tạo ra sự hỗ trợ lực.
Cụm van chia dầu: Dưới tác dụng từ mặt đường lên thanh xoắn sẽ thực hiện việc mở cửa van chia dầu. Khi có áp suất cao hơn sang phía thước lái ứng với chiều chuyển hướng mong muốn. Đường ống dầu đầu còn lại sẽ được xả dầu qua van và qua cổng hồi về bình trợ lực.
Hộp thước lái: Có tác dụng biến chuyển động quay của vô lăng. Thông qua trục tay lái thành chuyển động tịnh tiến của thanh răng. Từ đó, bánh xe có khả năng điều hướng sang hai bên.
Vô lăng: Vô lăng có tác dụng để điều hướng chuyển động của bánh xe.
Cách hoạt động
Khi đánh lái sang phải
Người lái tác dụng làm vô lăng quay theo chiều kim đồng hồ. Trục vít sẽ làm cho thanh răng chuyển động từ trái qua phải. Khi có phản lực từ mặt đường lên bánh xe thông qua thanh răng làm thanh xoắn điều khiển van chia mở đường dầu.
Áp lực từ bơm đến van và đường ống dẫn dầu vào cổng 1 của hộp thước lái. Dầu có áp lực sẽ tác dụng lên piston trợ lực. Giúp đẩy thanh răng theo chiều chuyển động từ trái sang phải. Dầu trong khoang còn lại của thước lái bị đẩy theo cổng 2 trở về bình chứa.
Khi đánh tay lái sang trái
Người lái tác dụng lên vô lăng, thanh răng được đẩy di chuyển. Lực tác dụng từ mặt đường làm thanh xoắn điều khiển mở cửa dầu có áp lực từ bơm qua van chia.
Đường ống dẫn vào cổng số 2 của thước lái và trợ lực đẩy cho thanh răng di chuyển từ phải sang trái nhẹ nhàng hơn. Dầu từ khoang còn lại của thước lái bị đẩy theo cổng 1 xả về bình chứa.
Phân biệt giữa 2 loại hệ thống trợ lực lái này
Độ chuẩn
Hệ thống trợ lái thủy lực đã tồn tại từ thời kì đầu tiên của ô tô. Nó mang lại cảm giác khá thật. Tài xế có thể cảm nhận được lực từ bánh xe đẩy lên vô lăng. Tuy nhiên, hệ thống trợ lực điện mới được phát triển còn làm tốt hơn thế. Bộ cảm biến điều chỉnh đem lại cảm giác thích thú và chuẩn xác hơn cho người lái.
Chính vì thế, hệ thống lái trợ lực điện eps đang được phát triển với khả năng tự động hóa điều hướng. Đây là một phát minh vượt trội của ô tô. Khi con người có không cần cầm vô lăng điều chỉnh xe vẫn có thể di chuyển trên mọi địa hình.
Hỗ trợ lái tốt hơn
Hệ thống trợ lực lái điện được sử dụng hầu hết cho các dòng xe thời thượng của các ông lớn. Bởi độ an toàn cả khả năng nhẹ nhàng chuyển hướng nhờ dòng điện. Bởi những tính năng vượt trội ấy.
Có cấu tạo đơn giản và nhẹ hơn trợ lực lái thủy lực. Hệ thống này giúp cho bạn tiết kiệm 2% – 3% nguyên liệu khi di chuyển. Hệ thống trợ lái thủy lực đang dần được thay thế trên các dòng xe.
Tuổi thọ
Do chủ yếu hoạt động bằng dầu. Nên hệ thống trợ lực dầu này cần bảo dưỡng để kéo dài tuổi thọ. Chi phí bảo dưỡng hệ thống trợ lực lái thủy lực thấp hơn vì đã thông dụng từ lâu.
Tuy nhiên, hệ thống trợ lực điện lái ít phải kiểm tra thời gian sử dụng lâu hơn. Nhưng nếu hệ thống xảy ra sự cố thì bắt buộc phải thay hết toàn bộ hệ thống. Xe mới có thể chạy ổn định được.
Hệ thống trợ lực lái đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển ô tô. Qua bài viết trên chúng tôi hy vọng sẽ giúp bạn lựa chọn được hệ thống mà mình ưng ý.
tinder login, tinder login https://tinderdatingsiteus.com/
free dating http://freedatingsiteall.com
tadalafil buy – buy tadalafil 20mg price tadalafil generic
40 mg tadalafil: http://tadalafilonline20.com/ tadalafil pills
cheap finasteride – http://finasteridepls.com/ how long does finasteride take to work
medications without a doctor’s prescription best online international pharmacies india
usa pharmacy india usa pharmacy india
how does finasteride work – http://propechl.com/ finasteride and minoxidil