Cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ thông nhất

Hệ thống vận hành của xe có cấu tạo khá phức tạp. Nhờ đó, xe có khả năng di chuyển linh hoạt. Tìm hiểu về cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ biến này, sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về các chức năng của từng bộ phận

Cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ thông nhất

Bưởng máy

Bưởng máy là một bộ phận của hệ thống vận hành. Nó giúp chứa đựng các chi tiết quan trọng khác hình thành nên động cơ như: Piston, bu gi, trục khuỷu… Được cấu tạo với mục đích làm bệ đỡ cho các chi tiết. Bưởng máy thường được làm bằng các chất liệu cứng và khả năng chịu nhiệt tốt. Ví dụ như gang, thép…

Piston

Cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ thông nhất

Piston là một bộ phận của hệ thống vận hành xe ô tô. Trong đó, piston có nhiệm vụ cùng với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng đốt. Tại đây, áp lực của môi chất sinh ra công. Tác dụng lực rồi truyền cho trục khuỷu qua trung gian là thanh truyền.

Ngoài ra, piston còn có khả năng trong việc nạp, nén khí mới và đẩy khí thải ra khỏi không gian công tác xylanh. Hoạt động, đốt cháy nguyên liệu khiến cho người ta phải lựa chọn những chất liệu cứng cáp cho bộ phận. 

Chính vì thế, để đúc piston người ta thường chọn gang, hợp kim nhôm, hay đôi khi bằng thép. Những hợp kim này khá cứng và chịu được tác động lực lớn. Khá phù hợp với chức năng của piston.

Trục cam – Trục khuỷu

Trục cam

truc cam

Trên trục cam là một trục của hệ thống động cơ. Khi quay các cam này sẽ đẩy van xuống làm cho van mở ra. Dẫn đường cho khí thoát ra ngoài trong quá trình đốt nguyên liệu.

Có hai loại trục cam phổ biến là trục cam đơn và trục cam kép. Trục cam đơn sẽ điều khiển sự đóng mở của cả van hút và xả. Trong khi đó, trục cam kép có hai trục cam điều khiển riêng biệt van hút, xả.

Trục khuỷu

Cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ thông nhất truc khuyu
Chức năng của trục khuỷu dùng để biến đổi chuyển động tịnh tiến của piston. Làm cho chuyển động ấy thành chuyển động quay giống như trục ở bộ bánh vít – trục vít. Công việc này lặp đi lặp lại tạo chuyển động liên tục cho hệ thống.

Van xu pát

van xu pát

Van xu pát có chức năng xả và hút đóng mở đúng thời điểm. Hoạt động này nhằm cung cấp nhiên liệu cũng như giúp khí thải thoát ra.

Trong kỳ nén và đốt thì các van này được đóng kín. Để khi nguyên liệu được đốt sinh công lớn đẩy piston và xi lanh chuyển động.

Bugi

bugi

Bugi trong động cơ ô tô có nhiệm vụ tạo tia lửa điện. Nó dùng để đốt hỗn hợp không khí và nhiên liệu trong xi lanh. Để có thể đạt hiệu suất tối đa thì tia lửa điện phải được tạo ra đúng thời điểm cuối của kỳ nén. Cộng hưởng này sẽ giúp hoạt động của hệ hệ thống trở nên đồng đều hơn.

Thanh truyền lực

Cấu tạo ô tô con: Hệ thống máy vận hành xe phổ thông nhất thanh truyền lực

Thanh truyền là bộ phận trung gian liên kết piston với trục khuỷu. Cho phép biến chuyển động tịnh tiến qua lại của piston thành chuyển động quay của trục khuỷu. 
Thanh truyền được cấu tạo từ 3 phần : Đầu nhỏ, thân và đầu to. Thanh truyền của động cơ công suất trung bình thường có đầu nhỏ, thân và nữa trên đầu to được rèn thành 1 chi tiết, nửa dưới đầu to được liên kết với nửa trên bằng 2/4 bulong.

Nhiệm vụ của thanh truyền lực rất quan trọng. Giúp cho việc phân tán công do hoạt động đốt cháy nguyên liệu sinh ra. Quá trình này đi từ động cơ đến các bánh xe di chuyển.

Các hệ thống bánh răng, dây cu loa…

Bánh răng

Hệ thống bánh răng được thiết kế theo nguyên lý ăn khớp. Các chuyển động của từng bánh răng này sẽ tác động lên bộ phận kia. Từ đó, giúp lực ăn được truyền vào các vị trí khác nhau của hệ thống

Truyền động bánh răng được sử dụng trong hệ thống vận hành để truyền chuyển động quay từ trục này sang trục khác và để biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến hoặc ngược lại.
Với ưu điểm khá nhiều cụ thể là có tỷ số truyền ổn định, hoạt động êm không mấy phức tạp bên cạnh đó truyền động của bánh răng là rất lớn do đó bánh răng khá được ưa chuộng trong các hệ thống chuyển động, vận động của các loại máy móc hiện nay.

day-curoa

Dây cu loa được nối với hệ thống bánh răng. Có chức năng tiếp dẫn và chuyển lực theo chuyển động quay. Kéo theo chuyển động của hệ thống bánh xe.

Nói chung, trong cấu tạo ô tô con. Thì hệ thống vận hành được coi là quan trọng nhất. Nhờ đó mà xe có thể duy chuyển được một cách dễ dàng.

Một chiếc ô tô tốt thứ đầu tiên mà người mua phải chú ý tới chính hệ thống này. Tốc độ, chất lượng… tất cả phụ thuộc vào nó. Bây giờ bạn đã biết tầm quan trọng hệ thống vận hành chưa.

16 comments

  1. I like the helpful info you provide in your articles. I’ll bookmark your weblog
    and check again here frequently. I am quite sure I’ll learn plenty of
    new stuff right here! Best of luck for the next!

  2. Hey there! I’m at work surfing around your blog from my new apple iphone!

    Just wanted to say I love reading your blog and look forward
    to all your posts! Keep up the excellent work!

  3. Excellent post. I was checking constantly this blog and I am impressed!
    Very useful information specially the last
    part 🙂 I care for such info much. I was looking for
    this certain information for a long time. Thank you and good luck.

  4. Thanks for one’s marvelous posting! I truly enjoyed reading
    it, you happen to be a great author. I will make sure to bookmark your blog and will come back later
    on. I want to encourage you to ultimately continue your great posts, have a nice afternoon!

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *