Thể lệ vòng thi loại 2009

THỂ LỆ VÀ NỘI DUNG TRÒ CHƠI VÒNG THI KHU VỰC
CUỘC THI “CÙNG PETRONAS KHÁM PHÁ THẾ GIỚI 2009”

Vòng thi khu vực cuộc thi CÙNG PETRONAS KHÁM PHÁ THẾ GIỚI 2009 bao gồm 4 lĩnh vực Vật lý, Toán học, Sinh học và Địa lý với chủ đề “Khám phá đền thờ Pathenon – Ngôi đền thờ của tri thức”. Thời gian thi cho mỗi lĩnh vực là 2 phút. Tổng điểm tối đa có thể đạt được là 400 điểm (mỗi lĩnh vực là 100 điểm).
Vòng thi chung kết cũng thi tương tự như vòng thi khu vực, tuy nhiên sẽ có thêm phần câu hỏi trắc nghiệm thi theo hình thức đấu loại trực tiếp, bấm chuông để dành quyền trả lời. Tổng cộng phần trắc nghiệm có 5 câu, mỗi câu 100 điểm. Tổng điểm tối đa của vòng chung kết là 900 điểm (400 điểm cho phần trò chơi và 500 cho phần trắc nghiệm) 
Đề thi của các đội chơi sẽ được bốc thăm trước khi thi đấu.
Các đội chơi sẽ đi lần lượt từ Toán học – dùng chìa khóa rubic để mở cánh cửa ngôi đền Pathenon, Vật lý – con đường quanh co gập ghềng trong khu vườn tri thức, Địa lý – Giải Ngân hà và Sinh học – khám phá cấu trúc cơ thể người dười hình thức thần Athena – nữ thần của tri thức được thờ phụng tại đền Pathenon – cũng là khu vực chơi cuối cùng và là cửa ra.

1. Toán học: “Chìa khóa rubic”

Trò chơi toán học là trò chơi đầu tiên của vòng thi khu vực. Trò chơi này nhằm mục đích tìm ra chìa khóa để mở cửa vào khu vực chơi. Để đi qua cửa này, các đội thi phải trải qua 2 phần thi:
– Câu hỏi: Câu hỏi IQ về toán học để tìm ra khối rubic là chìa khóa để mở cửa. Các đội sau khi trả lởi đúng câu hỏi sẽ tìm ra khối rubic cần giải mã. 
– Mở cửa: sau khi đã tìm ra được khối rubic cần giải mã, các đội sẽ phải quay rubic sao cho mặt có hình (là hình mà các đội thu được trong câu hỏi IQ ở trên) khớp với nhau và cùng màu. Các đội sẽ áp khối rubic này vào đúng cánh cửa có màu trùng với màu của mặt rubic để mở cửa.
Mô tả trò chơi: Cổng đền Pathenon có 6 cửa tương ứng với 6 mặt của khối rubik. Khi các đội giải xong viên rubik sẽ áp mặt đồng màu vào cánh cửa tương ứng. Nếu đúng, đèn màu xung quanh bật sang cùng tiêng mở cửa “dinh” để các đội tiến vào. Nếu sai, đèn báo động sẽ bật lên và cửa vẫn khóa.

2. Vật lý “Vận tốc di chuyển”

Sau khi mở cửa và bước vào đền, các đội sẽ phải lên xe để di chuyển trong khu vực thi đấu. Phần thi ngay sau cổng là phần thi vật lý. Các đội sẽ phải vượt qua các thử thách sau:
– Câu hỏi: Câu hỏi về vận tốc. Và: 
– Điều khiển xe vượt qua các chướng ngại vật.
Mô tả trò chơi: Khu vực vật lý chỉ bao gồm các đường quanh co khúc khuỷu và các chướng ngại vật. Yêu cầu là các đội vượt qua được con đường đó một cách nhanh nhất.

3. Địa lý “Vũ trụ bao la”

Sau khi vượt qua được con đường Vật lý, các đội sẽ phải kiếm tra kiến thức về các hành tinh trong hệ Mặt trời. Để đi hoàn thành khu vực địa lý, các đội sẽ phải trả qua hai phần thi:
– Câu hỏi: Câu hỏi xác định hành tinh dựa trên đặc điểm, kích thước của hành tinh đó. Và: 
– Ấn nút: Các đội xác định đúng hành tinh vừa tìm ra và ấn nút đèn báo để đặt dấu ấn của mình trên hành tinh đó. 
Mô tả trò chơi: Các đội phải dùng xe đi qua các hành tinh, đến đúng hành tinh cần tìm thì ấn nút. Nếu đúng đèn sẽ sang và có nhạc. Nếu sai, sẽ có còi báo động.4. Sinh học “Mô hình cơ thể”Khu vực chơi cuối cùng là Mô hình cơ thể người của phần thi Sinh học. Để đi hoàn thành khu vực sinh học, các đội sẽ phải trả qua hai phần thi:
– Câu hỏi: Câu hỏi về chức năng, đặc điểm của các bộ phận trong cơ thể người. Và: 
– Ấn nút: Các đội ấn nút để đèn của bộ phận đó sang lên.
Mô tả trò chơi: Mô hình sinh học là hình người (mô tả thần Athena) với các đèn ở các bộ phận trên cơ thể. Nếu đội chơi bấm nút đúng thì đèn sẽ sáng, tay của thần Athena sẽ nhấc lên để cho các đội đi qua ra khỏi khu vực chơi, đồng thời sẽ có tín hiệu kêu “tít, tít”. Nếu sai, sẽ có tín hiệu báo động.